[KTM Hà Nội] Hướng dẫn chăm sóc xe KTM Toàn Tập

Thảo luận trong 'Sửa chữa - Bảo trì' bắt đầu bởi KTM Hà Nội, 15/8/16.

  1. Tỉnh/Thành:

    Toàn Quốc
  2. Giá bán:

    0 VNĐ
  3. Thông tin:

    15/8/16, 4 Trả lời, 1,719 Đọc
CẢNH BÁO! Các bạn nên đến tận nơi xem xe (hàng hóa) và gặp mặt giao dịch trực tiếp. KHÔNG NÊN chuyển khoản khi chưa gặp mặt, tránh trường hợp lừa đảo và nhận hàng hóa không đúng sự thật.
  1. KTM Hà Nội

    KTM Hà Nội Member

    KTM là dòng xe rất tuyệt vời với khả năng vận hành bền bỉ, đặc biệt xe KTM luôn mang lại cho chính người sử dụng sự tò mò và thích thú khi được vận hành nó. Tuy nhiên ở Việt Nam thì phong trào phân khối lớn vẫn còn ít và hãng xe KTM cũng chưa thể mở thật nhiều đại lý tại các tỉnh thành nên đôi khi các bạn yêu và đam mê KTM lại thường ở khá xa so với đại lý chính hãng.

    [​IMG]

    Vậy giải pháp ở đây là gì?
    Khi mua xe các bạn đều có bộ kit đi kèm và hầu như người Việt Nam ta lại không quan trọng những tài liệu đi kèm đó. Nhưng đó mới chính là những điều bạn cần biết về xe của KTM. Bài viết dưới đây sẽ mô tả một số cách bảo dưỡng KTM ngay tại nhà, hoặc khi đi xa các biker cần biết để có thể tự chăm sóc chiếc xe của chính mình.

    Bài 1: THAY DẦU cho KTM Duke 200 TẠI NHÀ KHÓ HAY DỄ?
    Bài 2: THAY DẦU KTM Duke 390 và RC 390 với mức dầu như thế nào là đúng?
    Bài 3: Tại sao nên thay Bugi đúng kỳ hạn cho xe KTM ?
    Bài 4: Xúc Rửa Két Nước cho xe KTM - Tưởng Khó Mà Dễ
     
    Last edited: 29/8/16
  2. KTM Hà Nội

    KTM Hà Nội Member

    Bài 1: THAY DẦU cho KTM Duke 200 TẠI NHÀ KHÓ HAY DỄ?
    Với KTM thì có khá nhiều các phiên bản nên bài đầu tiên chúng tôi sẽ review về chiếc KTM Duke 200 trước nhé.

    Một số lưu ý khi thay dầu
    Nếu các bạn đổ dầu quá nhiều thì nó là điều thực sự không tốt cho chính chiếc xe của bạn. Mức dầu quá lớn sẽ chiếm khoảng không trong máy, bơm dầu sẽ khó hoạt động, các cảm biến điện tử sẽ có những vấn đề nghiêm trọng. hoặc ngược lại mức dầu quá thấp thì việc bôi trơn và làm mát hệ thống của máy sẽ gặp trục trặc và có khả năng vỡ máy.
    Nếu các bạn chọn loại dầu thay không đúng chỉ số cho phép thì việc chiếc xe của bạn càng ngày càng già đi là rất nhanh chóng.
    Nên thay dầu ở vị trí phù hợp, tránh đất cát vô tình lọt vào trong buồng máy.


    Đồ dùng để xử lý thay dầu
    - Găng tay cao su
    - Dầu xe máy chất lượng cao có phẩm chất dầu từ 10w50 – 15w50
    - Lọc dầu KTM, cốc đong dầu
    - Bộ lục giác
    - Tròng ốc size 8mm,10mm,18mm
    - Kìm mỏ nhọn
    - Giẻ lau.

    Khi làm các bạn nên lưu ý rằng ốc của KTM rất đặc biệt, chúng thường được làm từ hợp kim nhôm nên khá mềm và nếu vặn quá tay thì việc bung hoặc vỡ là cực kỳ nguy hiểm.

    Bước 1: Đầu tiên bạn sử dụng găng tay cao su để tránh trực tiếp với dầu mỡ xe. Để xe nổ máy từ 10s 15s cho dầu nóng nên và dễ xả hết.
    Bước 2: Tháo bộ mỏ cầy nhựa dưới lốc máy ra. Sử dụng lục và tròng 10mm để tháo. Các điểm tháo được minh họa bằng hình ảnh dưới đây.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Bước 3: Sử dụng tròng 18mm để tháo ốc xả dầu. dùng kìm mỏ nhọn gắp lọc dầu bé ra khỏi lỗ xả dầu
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bước 4: Sử dụng tròng 8mm để tháo nắp lọc dầu to bên phải, theo hình
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bước 5: Ngâm lọc dầu mới và trong dầu chuẩn bị đổ mới.
    Bước 6: Vệ sinh toàn bộ các chi tiết vừa tháo ra từ máy, và lắp lọc dầu to kèm nắp lọc dầu vào. Lưu ý ở đây chính là mức siết ốc cực kỳ thấp tại lọc dầu to.(5Nm)
    Bước 7: Lắp lại lọc dầu bé và ốc xả dầu lại với lực vặn tương đối (20Nm)

    Bước 8: Mở nắp đổ dầu và đổ dầu vào, với việc thay lọc thì mức dầu của chiếc KTM Duke 200 này ở khoảng 1.3L -1.4 L. Nên dựng xe ở mức thẳng đứng, hoặc nhờ bạn giữ xe ở mức thẳng đứng để kiểm tra dầu qua mắt dầu theo hình.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bước 9: Nổ máy từ 20s-30s để dầu mới bắt đầu được hoạt động trong máy và bôi trơn lại toàn bộ các chi tiết máy bên trong.
    [​IMG]
    Bước 10: Để xe trong vòng từ 2-5 phút trong tình trạng tắt máy và kiểm tra lại dầu qua mắt thăm dầu. nhớ là vẫn luôn để xe trong tình trạng thẳng xe.
    Bước 11: lắp lại chi tiết mỏ cầy của xe.

    Vậy là bạn đã có thể tự thay dầu ở nhà rồi nhé. Các bạn nên chọn loại dầu tốt có khả năng vận hành cao và sau 5000km mới phải thay mới lại. Thêm một lần nữa nhắc lại là các bạn nên đọc service manual và để chỉnh lại thông số trên xe về bộ đếm km giảm trừ để thông báo cho quãng đường cần thay dầu sắp tới.

    KTM Hà Nội – Hotline: 0943.495.299 luôn bên bạn dù bạn ở nơi đâu.
    Nếu bạn là một người sử dụng xe thông thái thì nên qua các đại lý chính hãng của KTM để được bảo dưỡng đúng cách và chuyên nghiệp nhất.
     
  3. KTM Hà Nội

    KTM Hà Nội Member

    Bài 2: THAY DẦU KTM Duke 390 và RC 390 với mức dầu như thế nào là đúng?
    Bài tiếp theo đây chúng ta cùng ngâm cứu về cách thay dầu cảu Duke 390 và RC 390.
    Chắc ở bài trước : “THAY DẦU cho KTM Duke 200 TẠI NHÀ KHÓ HAY DỄ?” đã sơ bộ về các đồ dùng cần thiết để thay dầu rồi. các bạn có thể nhấn link để xem lại Tại Đây.

    Một số lưu ý khi thay dầu
    - Nên thay theo đúng hướng dẫn của User Manual. Hoặc hỏi tư vấn từ KTM Hà Nội.
    - Nếu các bạn chọn loại dầu thay không đúng chỉ số cho phép thì việc chiếc xe của bạn càng ngày càng già đi là rất nhanh chóng.
    - Thường loại dầu có chỉ số 10W50 hoặc 15W50(loại này cho thời tiết lạnh ko cần thiết ở VN). Hãy chọn nhớt tốt.
    - Nên thay dầu ở vị trí phù hợp, tránh đất cát vô tình lọt vào trong buồng máy.

    Một lần lữa mình nhắc lại các bạn là ốc của KTM rất đặc biệt nên hãy sử dụng lực vừa phải để xiết ốc thôi nhé.

    Bước 1: Vẫn là nổ máy để dầu nóng lên từ 10-15s nhé.
    Bước 2: Tháo bộ mỏ cầy nhựa dưới lốc máy ra. Sử dụng lục và tròng 10mm để tháo. Các điểm tháo được minh họa bằng hình ảnh dưới đây.

    Với KTM Duke 390

    [​IMG]
    [​IMG]

    Với KTM RC 390

    [​IMG]
    dùng tay kéo ốp sườn để tách lẫy nhựa ra khỏi yếm mỏ cầy
    [​IMG]
    dùng tay kéo ốp sườn để tách lẫy nhựa ra khỏi yếm mỏ cầy
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Bước 3: Sử dụng tròng 18mm để tháo ốc xả dầu. dùng kìm mỏ nhọn gắp lọc dầu bé ra khỏi lỗ xả dầu
    Sử dụng tròng 13mm để tháo ốc xả dầu nhỏ phía dưới gầm máy
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nhìn từ trong sách nó là như thế này nhé !
    [​IMG]
    Bước 4: Sử dụng tròng 8mm để tháo nắp lọc dầu to bên phải
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bước 5: Ngâm lọc dầu mới và trong dầu chuẩn bị đổ mới.
    Bước 6: Vệ sinh toàn bộ các chi tiết vừa tháo ra từ máy, và lắp lọc dầu to kèm nắp lọc dầu vào. Lưu ý ở đây chính là mức siết ốc cực kỳ thấp tại lọc dầu to (8Nm). Chú ý thêm đó là kiểm tra các O-ring còn nguyên vẹn hay đã bị dập nát thì nên thay thế.
    Bước 7: Lắp lại lọc dầu bé và các ốc xả dầu lại với lực vặn tương đối (15Nm) riêng ốc xả dầu 13mm ở dưới gầm máy nên vừa tay không vặn mạnh quá (12Nm)

    Bước 8: Mở nắp đổ dầu và đổ dầu vào, với việc thay lọc thì mức dầu của chiếc KTM Duke 390 và chiếc KTM RC 390 này ở khoảng 1.7L -1.8 L. Nên dựng xe ở mức thẳng đứng, hoặc nhờ bạn giữ xe ở mức thẳng đứng để kiểm tra dầu qua mắt dầu theo hình.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bước 9: Nổ máy từ 20s-30s để dầu mới bắt đầu được hoạt động trong máy và bôi trơn lại toàn bộ các chi tiết máy bên trong.
    [​IMG]
    Bước 10: Để xe trong vòng từ 2-5 phút trong tình trạng tắt máy và kiểm tra lại dầu qua mắt thăm dầu. nhớ là vẫn luôn để xe trong tình trạng thẳng xe.
    Bước 11: lắp lại chi tiết mỏ cầy của xe.

    Vậy là bạn đã có thể tự thay dầu ở nhà rồi nhé. Các bạn nên chọn loại dầu tốt có khả năng vận hành cao và sau 5000km mới phải thay mới lại. Thêm một lần nữa nhắc lại là các bạn nên đọc service manual và để chỉnh lại thông số trên xe về bộ đếm km giảm trừ để thông báo cho quãng đường cần thay dầu sắp tới.

    KTM Hà Nội – Hotline: 0943.495.299 luôn bên bạn dù bạn ở nơi đâu.
    Nếu bạn là một người sử dụng xe thông thái thì nên qua các đại lý chính hãng của KTM để được bảo dưỡng đúng cách và chuyên nghiệp nhất.
     
  4. KTM Hà Nội

    KTM Hà Nội Member

    Bài 3: Tại sao nên thay Bugi đúng kỳ hạn cho xe KTM ?
    Bugi là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc đánh lửa trong buồng đốt và đó cũng chính là động nặng để chiếc xe có thể hoạt động được.
    Thường thì các biker đều không chú ý đến điều này lắm khi mà chiếc xe vẫn vận hành và đề nổ bình thường.
    Nhưng trong hướng dẫn của KTM thì bạn nên thay bugi ở 5000km odo hoặc 10000km odo. Vậy câu hỏi ở đây là tại sao phải thay đúng kỳ hạn với riêng xe KTM.
    Như các bạn đã biết Bugi sau một thời gian sử dụng thì khả năng đánh lửa sẽ kém đi, khoảng cách đánh lửa sẽ bị xa ra, và gần như nếu cố sử dụng thì khi hoạt động có thể trong vài lần bạn sẽ thấy chiếc xe của mình nổ hụt một nhịp.(rất nhỏ thôi cảm nhận kỹ mới rõ). Và đặc biệt để sinh momen xoắn lớn thì việc đánh lửa đúng và kịp thời điểm cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu năng cao nhất của chiếc xe.

    Lược qua một số tính năng chúng ta sẽ đi sang bước: "Tự Thay Bugi KTM ngay tại nhà"
    Nên nhớ hãy chọn đúng mã hoặc qua KTM Hà Nội để được cung cấp đúng loại bugi nhé.

    Bước 1: Tháo Nắp nhựa truyền điện vào bugi

    [​IMG]

    Bước 2: mở bộ tool lấy món tròng chuyên dụng để mở bugi.

    [​IMG]

    Chú ý bên trong có cục cao su nên hãy chọc ra để có thể dễ dàng luồn thanh tròng vào trong để mở bugi.

    [​IMG]

    Bước 3: sử dụng cờ lê hoặc tròng 13mm để mở tháo bugi

    [​IMG]

    Bước 4: Chắc bạn còn nhớ cục cao su lúc nãy chưa biết làm gì, hãy nhét vào trong theo hình và cắm lại vào bugi thật mạnh để nhấc bugi ra.

    [​IMG]

    Bước 5: lại tháo cục cao su ra và nhét bugi mới vào, làm lại các bước 3, bước 1 để hoàn tất việc thay bugi.

    [​IMG]

    Lưu ý: Bugi luôn đúng chuẩn theo mã dành cho đúng chiếc xe KTM của bạn, Giả sử nếu sai cỡ bugi thì ngắn quá dẫn đến không thể đánh nổ buồng đốt, dài quá sẽ đánh bay đầu bugi và miếng kim loại nhỏ đó có thể cào nát buồng đốt lột hết biên xe và dẫn đến chiếc xe của bạn chuyển sang hàng trưng bày kỷ niệm

    [​IMG]

    KTM Hà Nội – Hotline: 0943.495.299 luôn bên bạn dù bạn ở nơi đâu.
    Nếu bạn là một người sử dụng xe thông thái thì nên qua các đại lý chính hãng của KTM để được bảo dưỡng đúng cách và chuyên nghiệp nhất.
     
  5. KTM Hà Nội

    KTM Hà Nội Member

    Bài 4: Xúc Rửa Két Nước cho xe KTM - Tưởng Khó Mà Dễ

    Bài tiếp theo đây là về bộ môn nước làm mát cho động cơ KTM. Như các bạn đã biết thì bộ tản nhiệt đóng vai trò quan trọng của những động cơ phân khối lớn. Việc giảm nhiệt giúp động cơ duy trì tốt ở mức nhiệt lượng cho phép đề ra của nhà sản xuất.
    Tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng thì két nước của chúng ta cũng sẽ có những mảng bám cặn, hay rằng việc nóng máy diễn ra khá nhanh, Đó chính là việc bị giảm hiệu năng của hệ thống làm mát.

    Bài viết dưới đây sẽ mô tả cơ bản các làm thế nào để bạn có thể rửa két nước và bộ bơm nước làm mát trong động cơ.

    Bước 1: Bạn tháo bộ dàn nhựa mỏ cầy ra. (nếu không biết có thể xem lại Bài 1 hoặc Bài 2)

    Tiếp đến là ốc xả nước làm mát với tròng 8mm. xem dưới hình để biết chính xác ốc này nhé.

    [​IMG]

    bạn cần đê ý là đừng làm lúc xe đang nóng nhé, cẩn thận bỏng tay. Sau đó bạn tháo cái nắp két chính ra để nước mát thoát hết ra một cách hoàn toàn.

    [​IMG]

    Vậy là bạn đã xả nước mát thành công rồi. Chúng ta cùng đến với bước 2 là xúc rửa két nước.

    Bước 2: bạn chuẩn bị một chai nước cất tinh khiết 1.5L nhé. sau đó đổ vào chỗ nắp két nước chính đã được tháo ra.
    Lưu ý là nên đổ một ít trước xem nước nó đã chảy ra theo lỗ xả chưa.
    Sau khi lỗ xả thoát nước. Bạn đề máy để ga-ăng-ty và tiếp tục đổ nước cất vào nhé. (nước tinh khiết nó sẽ không bám cặn trong hệ thống làm mát.)
    Cứ vừa nổ máy vừa châm nước vào để nước cất được bơm đẩy hoạt động quanh khu trục bơm và bộ két làm mát. Sau khi đổ hết chai 1.5L thì bạn cứ để nổ cho đến khi thấy ống xả thoát hết nước.

    Bước 3: Tắt máy và đóng lại ốc xả nước mát (vừa tay thôi nhé đừng tay to toét ốc). Và giờ là bạn lấy chai nước mát chuyên dụng (ở đây mình dùng loại của Agip)

    [​IMG]

    Bạn đổ nước mát qua nắp chính trước. Khi đổ nhớ nổ máy để bơm hoạt động, đẩy toàn bộ nước mát mới vào trong buồng bơm. Bạn sẽ thấy nước mát đổ xong nó lại tụt xuống vì bơm đang hoạt động. Nhớ đổ đầy đến miệng rồi chờ một chút. Nếu không thấy hiện tượng nước mát hụt xuống thì bạn tiếp tục vê ga lên tâm 5-7000 rpm để bơm hoạt động hết công suất, và lúc đó các bọt khí còn dư sẽ nổi lên.
    Nổ thêm một lúc nếu khi đã không còn hiện tượng bọt khí, thì đây là lúc bạn đóng nắp két nước chính vào (nhớ là vẫn trong tình trạng nổ máy, lưu ý đeo găng tay để tránh bị bỏng).

    Bước 4: Khi hoàn tất các bước trên thì việc còn lại là châm thêm nước mát vào bình phụ

    [​IMG]

    Vậy là bạn đã có thể xúc rửa két nước mát sau lâu ngày sử dụng rồi đó. Nhớ rằng Két nước cho KTM 125/200/250/390 Mặc định kèm cả bình phụ là tròn chĩnh 1L nhé.

    KTM Hà Nội - Nỗ Lực Vươn Xa

    Để được chăm sóc két nước một cách chuyên nghiệp thì bạn có thể qua các đại lý chính hãng của KTM để được thực hiện đúng qui trình XÚC RỬA KÉT NƯỚC cho KTM nhé.
    Hotline: 0943.495.299
     

Chia sẻ trang này