Bugi ô tô và những điều cần lưu ý

Thảo luận trong 'Sửa chữa - Bảo trì' bắt đầu bởi luckyautovn, 24/9/19.

  1. Tỉnh/Thành:

    Hà Nội
  2. Giá bán:

    0 VNĐ
  3. Địa chỉ:

    098834525
  4. Thông tin:

    24/9/19, 0 Trả lời, 701 Đọc
CẢNH BÁO! Các bạn nên đến tận nơi xem xe (hàng hóa) và gặp mặt giao dịch trực tiếp. KHÔNG NÊN chuyển khoản khi chưa gặp mặt, tránh trường hợp lừa đảo và nhận hàng hóa không đúng sự thật.
  1. luckyautovn

    luckyautovn New Member

    “Thứ nhất là hỏng bugi, thứ hai là hỏng thứ gì bên trong” – câu nói vui truyền miệng của các thợ xe đủ thấy bugi là bộ phận quan trọng như thế nào trên xe hơi. Bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Tuy nhiên, bugi có nhiệm vụ rất quan trọng là phải phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Do đó, lưu ý bảo dưỡng, thay thế bugi là điều cần làm.

    Các dấu hiệu nhận biết hư hỏng hoặc hoạt động kém của bugi:
    Đèn check engine báo sáng hoặc nhấp nháy
    Động cơ chạy xe không êm
    Động cơ có tiếng kêu bất thường do bị bỏ máy hoặc kém lửa
    Tư vấn thay thế bugi kịp thời:
    Bugi hỏng hoặc kém có thể làm động cơ xe nổ không êm, không đều hoặc dẫn tới hiện tượng bỏ máy, những vấn đề này có thể làm báo sáng đèn check engine. Tiếp tục cho xe hoạt động trong điều kiện như vậy có thể sẽ dẫn tới làm hỏng bộ xúc tác xử lý khí xả.
    Có những kiểu máy có tới 2 Bugi cho một xi lanh, bu gi có loại 1 chấu, hai chấu hoặc tới 4 chấu mỗi chiếc
    Ở một số xe mới hiện đại việc thay bugi khá khó khăn và phức tạp hơn, cần có kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn thao tác chính xác.
    Để tránh hiện tượng xe bị bỏ máy hoặc sáng đèn check engine, nên sử dụng bugi chính hãng chất lượng cao.
    Bugi có những thông số kỹ thuật khác nhau, khi thay thế cần lựa chọn bu gi thông số phù hợp theo xe.
    Bugi có thể bị hư hỏng bên trong theo thời gian (hiện tượng lão hóa) dẫn đến hiện tượng đánh lửa kém hoặc bỏ máy, nên thay thế theo định kỳ quy định của nhà sản xuất.
    Thay thế bugi
    Thay bugi mới cho xe cũng có nghĩa là bạn thực hiện luôn việc bảo trì quan trọng nhất đối với chiếc ô tô mà mình đang sử dụng. Chính vì vậy, cách mà bạn lắp bugi có tính quyết định đến tuổi thọ của bugi và của động cơ xe.
    Khi thay Bugi mới cho ô tô nếu không chú ý và đúng cách sẽ khiến bộ phận này gặp những lỗi hư hỏng hoặc không đồng bộ được với hệ thống đánh lửa. Trong bài viết này chúng tôi xin chỉ các bạn những lưu ý khi thay Bugi ô tô để tránh hư hỏng cho xe.
    Bugi trên ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa cũng như khởi động xe, khi bộ phận này hư hỏng sẽ không thực hiện tốt khả năng khởi động khiến xe hay chết máy nên cần phải thay mới bugi để đảm bảo. Tuy nhiên việc thay Bugi mới không đúng cách sẽ khiến hệ thống đánh lửa dễ gặp lỗi hỏng, dưới đây là một số lưu ý khi thay Bugi ô tô bạn cần tìm hiểu và tránh mắc lỗi, giúp hệ thống hoạt động tốt hơn.
    + Nên chờ động cơ xe nguội
    Lời khuyên của các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, bạn nên chờ để động cơ xe nguội hẳn trước khi tháo các bugi. Nếu bạn cố gắng vặn một bugi lúc máy đang nóng có thể khiến phần đầu răng bugi kẹt chặt và bứt rút cả lỗ vặn ở đầu quy-lát. Nếu xe mới chạy, bugi và toàn bộ động cơ có thể rất nóng. Chỉ tháo bugi khi động cơ đã nguội hẳn. Trong thời gian chờ động cơ nguội, bạn nên chuẩn bị các dụng cụ để thay thế bugi như:
    Cần mở tuýp
    Thanh nối dài
    Đầu tuýp mở bugi.
    Thước lá để đo khe hở bugi.
    + Đừng giật mạnh các dây bugi:
    Thay vào đó, hãy xoay chụp bugi, vặn và kéo ra một cách nhẹ nhàng cho tới khi bạn rút được chụp ra. Các chụp bugi có xu hướng dính chặt vào đầu bugi và sẽ bị toạc ra nếu bạn giật mạnh dây cắm bugi. + Tránh làm tét chụp bugi bằng cách lấy tay vặn và rút ra nhẹ nhàng. Khi tháo bạn hãy cẩn thận không nên giật mạnh các gây bugi để tránh làm đứt các dây này và toạc các chụp bugi, bạn hãy nhẹ nhàng xoay chụp bugi hơi vặn và kéo nó ra một cách nhẹ nhàng tới khi rút được chụp bugi khỏi lỗ.
    + Cần lau sạch vết bẩn:
    Trước khi tháo các bugi cũ ra, bạn nên lau sạch các vết bẩn dính xung quanh. Khi bugi được tháo, các loại bụi bẩn có thể lọt vô máy và làm hư các séc-măng của pít-tông. Bạn có thể sử dụng khí nén hoặc dung môi xịt để làm sạch chỗ đó trước khi tháo các bugi.
    + Vặn bằng khóa tiếp:
    Bạn cần phải chú ý rằng, khi vặn bugi ra phải dùng bằng một khóa tuýp chứ không nên bằng dụng cụ vận hành bằng khí nén. Nếu bugi bắt đầu kẹt cứng, bạn dừng tay ngay. Xịt một ít dầu vào chỗ răng bugi và để ngấm vài phút, rồi thao tác nhẹ nhàng để vặn ra
    + Tháo bugi bằng công cụ vặn tay:
    Khi tháo bugi ra khỏi vị trí, bạn hãy chú ý không đươc vặn bugi với công cụ bằng máy nén hoặc các công cụ mở ốc bằng máy, mà hãy vặn bugi ra với công cụ bằng tay. Nếu bạn dùng bằng máy tháo sẽ khiến đầu bugi dễ bị vỡ hỏng lọt vào bộ phận pit-tông làm lỗi hệ thống.
    + Thay bugi chính hiệu:
    Khi thay bạn nên lựa chọn loại bugi phù hợp với kích thước và chất lượng, không nên thay loại bugi kém chất lượng sẽ không đảm bảo và độ bền bugi khi sử dụng lỗi, nhanh hỏng.
    Trên đây là những lưu ý khi thay Bugi ô tô, các bạn nên tìm hiểu và chú ý để tránh những hư hỏng cho hệ thống đánh lửa và xe của mình trong quá trình thay thế bugi mới.
    => Cần tuần thủ quy tắc nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất, đầu máy nơi bắt bugi xe bằng hợp kim rất dễ bị hư hại nếu thao tác tháo lắp bugi không đúng quy trình.
    Nguồn: Luckyauto.vn
     

Chia sẻ trang này